Tối ưu hóa chuẩn SEO


Tối ưu hóa chuẩn SEO
Gia tăng thứ hạng Website nhờ tối ưu hóa chuẩn yêu cầu của Search Engine

 Hiện nay SEO đang ngày càng trở lên khó khăn và yêu cầu chuyên môn kỹ thuật cao nhằm đạt được thứ hạng tốt nhất cho Website. Việc SEO được chia thành 02 phân khúc có tính quyết định đến thứ hạng Website trên công cụ tìm kiếm đó là SEO Onpage và SEO Offpage.
Ở đây chúng tôi sẽ đề cập nhiều hơn đến SEO Onpage, tức tối ưu hóa trên trang Web nhằm đảm bảo Website có một mặt bằng đáp ứng đúng theo yêu cầu trải nghiệm người dùng của Google cũng như các cỗ máy tìm kiếm khác.
Dựa vào kinh nghiệm và các nghiên cứu của các chuyên gia khác, chúng tôi đưa ra lời khuyên dành cho chủ sở hữu Website một số các yêu cầu chính cho việc đáp ứng Website chuẩn SEO như sau :

Thứ I : Lựa chọn Tên miền & Hosting (hoặc máy chủ, VPS).

- Chọn tên miền SEO có tính liên quan cao đến nội dung website. Có thể chứa một vài từ khóa chính của website càng tốt, tên miền có thời gian sử dụng càng lâu càng được đánh giá cao.

- Hosting có tốc độ nhanh, IP Server cũng ảnh hưởng đôi chút tới seo (Nếu bạn seo web ở Việt Nam nên mua Server đặt tại Việt Nam)

Cách chọn tên miền để SEO hiệu quả

Thứ II : Về mặt thiết kế website chuẩn SEO.

- Tối ưu hóa Url website.

    Url nên mã hóa theo tiêu đề bài viết, có liên quan tới nội dung bài viết, Meta Keyword, Meta Description.
    Hạn chế độ dài của URL tốt nhất cho SEO chỉ là 3 cấp tính từ tên DOMAIN (domain.com/cap1/cap2/cap3).
    Sử dụng kỹ thuật Rewriter URL đối với các liên kết và phân tách mỗi từ bằng dấu trừ – hoặc gạch dưới _.

- Title (tiêu đề bài viết) thẻ này luôn đặt trên cùng và chứa nội dung liên quan tới nội dung bài viết, URL Website. Độ dài của TITLE khoảng 60-65 ký tự

- Keywords (từ khóa) nội dung thẻ này không chứa quá nhiều từ khóa, tổng số ký tự không quá 160 ký tự.

- Description (mô tả) nội dung thẻ này không chứa quá nhiều từ khóa, tổng số ký tự không quá 160 ký tự. Mô tả ngắn gọn về nội dung bài viết.

- Luôn đặt tiêu đề bài viết, từ khóa quan trọng trong thẻ H1, H2, H3,…theo thứ tự ưu tiên quan trọng của từ khóa.

<h1> Keywords</h1>

<h2> Keywords</h2>

<h3> Keywords</h3>

- Tách các phần như CSS, SCRIPT, DATA thành các file độc lập. Hạn chế sử dụng SCRIPT quá nhiều.

- Hạn chế việc sử dụng bảng (TABLE) trong HTML. Đặc biệt là các TABLE lồng TABLE.

- Cố gắng đặt nội dung chính nằm ở đầu của cấu trúc trang html.

- Tạo các chỉ mục hướng dẫn (Breadcumb). Mục đích cho phép người dùng dễ dàng quay lại các chỉ mục một cách dễ dàng.

- Dùng định dạng chữ cho phần liên kết header và footer thay vì dùng hình ảnh. Có thể dùng SCRIPT để xử lý các liên kết.

- Tạo trang 404 cho các liên kết không tìm thấy.

- Tạo mục chia sẻ bài viết đến các mạng xã hội bằng cách tạo ra các nút chia sẻ.

- Tối ưu hiển thị trang web trên các thiết bị di động. Chính vì ngày nay việc truy cập trên các thiết bị di động không còn xa lạ do đó sẽ bị giảm thiểu người dùng nếu website của bạn không hỗ trợ việc hiển thị trên các thiết bị di động.

- Tạo RSS feed cho nội dung website.

- Tạo sitemap chứa liên kết đến các trang nội dung trên website. Nó cho phép người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và truy cập đến nội dung mà họ cần.

- Kiểm tra cấu trúc html chuẩn với W3C (khi kiểm tra có thể bỏ qua các lỗi cảnh báo HTML5 và các thẻ og:title, og:description, og:image khi định dạng website bằng HTML5).

- Cho phép thay đổi thẻ META và TITLE, KEYWORD, DESCRIPTION ứng với mỗi nội dung bài viết.

Kiểm tra cấu trúc html chuẩn với W3C

Thứ III : Biên tập nội dung chuẩn SEO.

- Khi cập nhật nội dung URL, TITLE, KEYWORD, DESCRIPTION phải có liên quan về nội dung tới nhau.

- Chỉ sử dụng từ có nghĩa, cấu trúc có thể đọc được và dễ dàng để thu thập dữ liệu từ Google.

- Đặt link vào các trang liên kết khác sẽ giúp người đọc dễ theo dõi và giúp index dễ dàng.

- Nội dung bài viết dễ đọc. Phần đầu và nội dung bài viết nằm trong đoạn văn kết hợp với các sub header và number list. Chủ yếu là nội dung phải mới mẻ, lôi cuốn, trình bày đẹp mắt và mang tính thông tin cao.

- Thêm hình ảnh để nội dung hấp dẫn hơn. Đặt các thuộc tính như TITLE và ALT vào hình ảnh sẽ giúp cho SE đánh giá cao cho nội dung website của bạn và từ khóa liên quan đối với hình ảnh.

- Không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào mỗi trang web, hãy chọn những từ khóa tiêu biểu và đặt vào phần cuối của nội dung bài viết.

- Hạn chế việc dùng FLASH hoặc tốt hơn là không dùng FLASH vì các công cụ tìm kiếm không đọc được nội dung trong flash.

- Đặt link về các trang tác giả, trang phân tích có tính uy tính cao. Điều này sẽ giúp cho bài viết của bạn có tính thuyết phục và độ tin tưởng cao.

- Cập nhật thông tin thường xuyên trên Website của bạn. Điều này quan trọng nhất nó sẽ giúp cho bạn lôi cuốn được người đọc ghé thăm và nên nhớ nội dung nên tập trung vào các xu hướng hiện tại và phải liên quan đến chủ đề của website.

Nhìn chung với kỹ thuật thiết kế Website hiện tại, các đơn vị thiết kế Website đảm bảo chuẩn SEO đa số đã thực hiện được các chức năng cho phép người quản trị Web có thể tùy biến và tối ưu hóa chức năng Web.
 Tuy nhiên, không hẳn là lập trình viên website nào cũng có thể đáp ứng được hết toàn bộ các tiêu chí trên mà điều quan trọng phụ thuộc vào người quản trị Web có am hiểu và mong muốn tùy biến Website của mình phù hợp với tiêu chí chuẩn SEO hay không, trong quá trình vận hành, chúng ta có thể bổ sung và hoàn thiện dần cho trang web của mình.